Cơ hội và thách thức: Hơn 5.000 doanh nghiệp mới tại Bình Dương

19/10/2023

Bình Dương: 9 tháng có hơn 5.000 doanh nghiệp mới thành lập Trong 9 tháng qua, Bình Dương đã ghi nhận 5.070 doanh nghiệp mới ra đời với tổng vốn đăng ký là gần 39.000 tỷ đồng, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm còn lại. Đây là kết quả có khả năng phát triển nền tảng địa phương kinh tế trong bối cảnh kinh tế thế giới không ổn định. Theo Sở Kế hoạch Đầu tư Tỉnh, bên cạnh số doanh nghiệp mới, còn có 1.287 doanh nghiệp tăng vốn đăng ký, tăng 3,4% so với cùng kỳ, với tổng vốn gần 38.926 tỷ đồng. Trong khi đó, có 512 doanh nghiệp liên tục hoạt động hoặc giải quyết. Chỉ tính riêng tháng 9, số doanh nghiệp mới và vốn đăng ký đều tăng trưởng mạnh, lần lượt là 19% và 43,6% so với cùng kỳ.

Bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Công Thương Tỉnh cho biết, trong 9 tháng qua, các doanh nghiệp trên địa bàn đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong hoạt động của dịch Covid-19 và biến động của kinh tế thế giới . Đơn hàng giảm hơn 40%, giá nguyên liệu tăng cao, vốn lưu động thiếu bóng,… Tuy nhiên, nhờ áp dụng các hỗ trợ chính sách và giải quyết khó khăn của chính quyền và các cơ quan liên quan, nền kinh tế đã có has too trình khôi phục tăng dần và duy trì sự ổn định. Tính đến hết tháng 9, Bình Dương có tổng số 64.333 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh, với tổng vốn là trên 699.400 tỷ đồng.

Một gian hàng tham gia triển lãm về công nghiệp tại Bình Dương 2023. Theo Cục Thống kê tỉnh, quý IV/2023 sẽ là quý có triển vọng tích cực cho động sản xuất kinh doanh doanh nghiệp trên bàn địa chỉ. Theo khảo sát, có 67,5% doanh nghiệp cho rằng tình hình sẽ ổn định hoặc cải thiện so với quý III. Ông Giang Quốc Dũng - Phó tổng giám đốc Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Doanh nghiệp Bình Dương khẳng định, các doanh nghiệp đã chủ động áp dụng các giải pháp để vượt qua khó khăn, thích nghi với vấn đề mới và duy trì hoạt động tạo ra kết quả kinh doanh.

Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững, địa phương Đông Nam Bộ sẽ tập trung phát triển các giải pháp nâng cao cải thiện cách điều hành chính xác, giải quyết các vấn đề về đất đai, thủ tục đăng ký kinh doanh , tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đảm bảo quyền tiếp cận các nguồn lực và cơ hội kinh doanh. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất xuất bản một số giải pháp khác như đưa tiến độ đầu tư, chú ý việc tiếp cận thương mại điện tử, hoàn thành đúng tiến trình hạ tầng giao thông trọng yếu, hoàn thành nhanh đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp,…

Theo Sở Công Thương Tỉnh, một trong những mục tiêu quan trọng của địa phương là phát triển các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đối tác kinh doanh và mở rộng thị trường. Địa phương sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài, củng cố cố gắng đi và phục hồi các trường xuất khẩu như Châu Âu - Mỹ, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Trung Quốc, … và mở rộng các thị trường mới như Ấn Độ, Canada, khu vực châu Mỹ, Trung Đông,…

Doanh nghiệp sản xuất nhựa tại Bến Cát. Ông Võ Đình Phong - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Dương cho biết, để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn về vốn lưu động, ngân hàng phát triển khai chương trình ưu đãi lãi suất 2% cho các gói vay tín dụng của sản phẩm kinh doanh. Đây là một trong những biện pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh.

Theo số liệu của Cục Thống kê Tỉnh, 9 tháng qua, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Bình Dương tăng 4,2%, cao hơn mức tăng trưởng của cả nước. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 4,94%, cao hơn mức tăng trưởng của khu vực Đông Nam Bộ và cả nước. Tổng bán khối lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2022. Kim quý xuất khẩu hàng hóa hóa đạt 23,2 tỷ USD, tăng 8,7%, nhập khẩu đạt 16, 3 tỷ giá USD, tăng 6%.


 

Related Content

View more