NLĐ nghỉ việc 14 ngày trở lên có phải đóng BHXH, BHYT, BHTN?

13/10/2023

-Nghỉ việc 14 ngày trở lên: Những điều cần biết về Bảo hiểm Y tế, BHTN Bạn có biết khi nghỉ việc 14 ngày trở lên bạn sẽ phải đóng Bảo hiểm Y tế, BHTN như thế nào không? Đây là một vấn đề quan trọng mà kế toán, nhân sự và người lao động cần được biết để tránh những sai sót và giải pháp rủi ro. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn những câu hỏi thường gặp về chế độ Bảo hiểm, Bảo hiểm Y tế, BHTN khi nghỉ việc 14 ngày trở lên.

 
Nghỉ việc 14 ngày trở lên có phải đóng Bảo hiểm Y tế, BHTN không?
Theo khoản 4, 5 và 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 1 , khi nghỉ việc 14 ngày trở về, bạn sẽ phải đóng Bảo hiểm, Y tế, BHTN tùy thuộc vào từng trường hợp cụ Có thể như sau:

Trường hợp 1: Nếu bạn nghỉ việc sau 14 ngày làm việc trở lại trong tháng và vẫn được nhận lương từ người sử dụng lao động thì bạn và người sử dụng lao động phải đóng đầy đủ Nguy hiểm Bảo, Bảo hiểm theo quy định về tỷ lệ.

Trường hợp 2: Nếu bạn nghỉ việc bị đau bụng từ 14 ngày làm việc trở lại trong tháng, bạn và người sử dụng lao động sẽ được miễn đóng cửa Bảo hiểm, Bảo hiểm; Nhưng bạn vẫn được hưởng quyền lợi thuốc khi đi chữa bệnh.

Trường hợp 3: Nếu bạn nghỉ việc bị ảnh hưởng bởi chế độ sản xuất của Thái Lan từ 14 ngày làm việc trở lại trong tháng, bạn và người sử dụng lao động sẽ không phải chịu bệnh tật; Nhưng thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia bệnh tật để ảnh hưởng đến các chế độ khác. Ngoài ra, cơ quan Bảo hiểm sẽ đóng bảo hiểm cho bạn để bạn được hưởng quyền lợi chữa bệnh tật tật Thái Lan.

Trường hợp 4 : Nếu bạn nghỉ việc và không bị ảnh hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lại trong tháng, bạn và người sử dụng lao động sẽ không phải đóng Bảo hiểm xã hội; Nhưng thời gian này sẽ không được tính vào thời gian tham gia Bệnh tật để ảnh hưởng đến các chế độ khác.


Nghỉ việc 14 ngày trở lên có phải báo giảm lao động không?
Khi nghỉ việc 14 ngày trở lên, doanh nghiệp có nghĩa vụ báo tăng, báo giảm, điều chỉnh đóng Bảo hiểm, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho cơ quan Xã theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 2 . Cụ thể, doanh nghiệp phải báo động giảm lao động trong các trường hợp sau:

-Người lao động chuyển đi; nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.

-Người lao động bị ảnh hưởng ở các chế độ bệnh lý (hưu trí, bảo lưu, đau bụng, sản phẩm thái lan).

-Người lao động nghỉ không lương, tạm dừng đồng lao động, liên tục không ảnh hưởng đến lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

-Doanh nghiệp không cần báo giảm lao động khi người lao động nghỉ không lương, tạm dừng đồng lao động, liên tục không lương dưới 14 ngày làm việc trong tháng. Trong trường hợp này, doanh nghiệp và người lao động vẫn phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định.

Trả lương cho người lao động nghỉ việc 14 ngày trở lên phải phong thủ nguyên tắc gì?

Theo Điều 94 Bộ luật Lao động 2019 3 , người sử dụng lao động phải trả lương cho người lao động theo nguyên tắc sau:

Trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được ủy quyền lao động hợp pháp.

Không có giới hạn chế độ hoặc quyền tự động quyết định tiêu chuẩn lương của người lao động; không ép buộc người lao động chi tiêu lương vào công việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc đơn vị khác mà người sử dụng lao động được xác định rõ ràng.

Related Content

View more